Gà lai chọi là giống gà con được lai từ ba hoặc mẹ là gà chọi lai với một giống gà khác để duy trì được tầm vóc cao lớn và sức đề kháng vốn có. Hãy cùng công ty gia cầm Quang Thi chúng tôi tìm hiểu thêm về giống gà này nhé!

1. Đặc điểm ngoại hình

Hiện nay trên thị trường có 2 giống gà lai chọi được nuôi phổ biến đó là gà lai chọi tía (sọc ba máu) và gà lai chọi đen. Với những đặc tính sẵn có trong gen, giống gà này không chỉ được nuôi lấy thịt mà còn được nuôi dùng cho những trận đá gà. Được thừa hưởng bản tính hiếu chiến của giống loài gà chọi chính thống, kết hợp với các đặc tính tốt đẹp khác của các giống gà bố mẹ như: thể lực bền bỉ, khả năng phục hồi nhanh, ít bệnh tật… đã giúp dòng gà lai chọi nòi được ưa chuộng rất nhiều trong chăn nuôi.

Bên cạnh đó, với giá gà lai có chi phí thấp hơn đáng kể so với gà chọi chính thống nên đây cũng là lý do khiến nhiều người lựa chọn các giống gà lai thay vì gà truyền thống.

Đặc điểm gà lai chọi tía:

–  Bố gà nòi với mẹ lương phượng (hoặc 1 trong 2 là gà chọi).
–  Tỷ lệ máu chọi 50%.
–  Màu lông( trống + mái) có màu đỏ tía.
–  Sau 4 tháng nuôi: trống 3kg, mái 2.5kg.
–  Mào: chọi 2 máu tỷ lệ mào nụ 65%, chọi 3 máu tỷ lệ mào nụ 40 -50%.
Đặc điểm gà lai chọi đen:
–  Bố gà nòi với mẹ lương phượng (hoặc 1 trong 2 là gà chọi).
–  Tỷ lệ máu chọi 70%.
–  Màu lông( trống + mái) có con đen có con lông tía. chọi 2 máu thì tỷ lệ lông đen nhiều hơn, chọi 3 máu tỷ lệ lông tía nhiều hơn.
–  Sau 4 tháng nuôi: trống 2.7kg, mái 2.3kg.
–  Mào: chọi 2 máu tỷ lệ mào nụ 70%, chọi 3 máu tỷ lệ mào nụ 40 -50%.

2. Nơi bán gà lai chọi uy tín

Nếu bạn chưa tìm được trang trại cung cấp giống gà lai chọi giống uy tín chất lượng thì có thể liên hệ đến công ty gia cầm Quang Thi chúng tôi. Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi trồng cũng như cung cấp các giống gia cầm, chúng tôi tự tin có thể giải đáp được những thắc mắc của quý khách một cách kĩ lưỡng nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cam kết với quý vị rằng các giống gà mà chúng tôi cung cấp không bệnh tật, chất lượng nhất.

3. Các mục đích khi nuôi gà

Dù là gà la chọi nhưng giống gà này vẫn giữ được những đặc trưng từ giống gà nòi vì vậy bên cạnh việc cho thịt gà còn được nuôi dùng để đá. Tuy nhiên trong lĩnh vực kinh tế gà được chia thành hai mục đích sau:

  • Nuôi để thịt: nhờ được lai bởi gà nòi với giống gà khác sẽ giúp nâng cao được sức đề kháng của gà cũng như chất lượng thịt. Bên cạnh đó, gà sẽ nhận được những ưu điểm khác như: sức sinh trưởng mạnh, ít bị bệnh thông thường, nhanh lớn,… Nhờ những đặc điểm vượt trội nên nhiều nhà vườn đã và đang lựa chọn gà lai chọi nuôi thả vườn với số lượng lớn.
  • Nuôi để đá: Do thừa hưởng dòng máu chiến từ ba hoặc mẹ là gà nòi và cộng thêm nhiều ưu điểm từ giống gà khác nên giống gà này được nhiều đấng mày râu lựa chọn dùng để “xung trận”.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về thức ăn cho gà ai cập.

4. Những lưu ý khi nuôi gà

Trước khi nuôi gà, bà con cần lưu ý những vấn đề sau để tránh việc gà gặp những loại bệnh không mong muốn:

  • Đặc biệt chú ý trong khâu phòng chống dịch bệnh đúng thời gian quy định theo lịch để đảm bảo an toàn chăn nuôi.
  • Chuồng trại luôn sạch sẽ, khô thoáng, tránh để nguồn nước bẩn có trong khu vực chăn nuôi.
  • Sau mỗi lứa chăn nuôi cần khủ trùng, rắc vôi tiêu độc toàn bộ khu vực nuôi rồi mới vào đàn mới.
  • Sử dụng cám chính hãng để đảm bảo kết quả chăn nuôi tốt nhất.

5. Khi xây dựng chuồng trại

5.1. Nguyên liệu làm chuồng
Làm chuồng gà lai chọi bạn có thể lựa chọn các nguyên liệu từ sắt, tre, gỗ, lưới B40…Sử dụng nguyên liệu phụ thuộc vào kinh tế và quy mô của gia chủ.

Gà có khả năng chịu nhiệt kém, trong môi trường ẩm mốc, không khô ráo, nhiệt độ quá cao, quá lạnh sẽ sinh ra nhiều bệnh tật. Bởi vậy, hướng chuồng phù hợp nhất bạn nên làm là hướng Đông Nam hoặc hướng Nam vì 2 hướng này mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp.

5.2. Chiều cao hợp lý để làm chuồng gà
Với gà nuôi thả tại vừa thì chuồng gà có chiều cao thích hợp là 2m75 – 3m50 đảm bảo chuồng luôn thoáng gió. Nếu làm quá thấp sẽ khiến chuồng gà bị bí, làm quá cao sẽ tốn chi phí đầu tư.

Còn nếu là chuồng trại cũ cải tạo thì bạn cần đảm bảo chuồng luôn thông thoáng, mát mẻ vào mùa hè. Mùa đông không quá hút gió lạnh. Bạn có thể gia cố thêm dàn mưa, quạt thông gió, lợp thêm 1 lớp mái.

5.3. Chiều rộng lí tưởng để làm chuồng gà
Bạn cần căn cứ theo số lượng gà mình định nuôi bao nhiêu để có thể lựa chọn chiều rộng phù hợp. Cứ 5 – 7 con gà/m2 để suy ra diện tích phù hợp. Ngoài ra, cần thiết kế sân cho rộng gấp 1,5 lần diện tích chuồng để gà có đủ chỗ chạy nhảy, vui chơi.

5.4. Một số lưu ý khi làm chuồng gà 

Ngoài các yếu tố chính cần quan tâm, trong quá trình xây dựng bạn cũng cần lưu ý 1 vài điểm sau:

  • Chuồng gà gà lai chọi phải đặt nơi cao ráo, hạn chế đọng nước. Thường nền sẽ cao hơn sân chơi khoảng 40cm.
  • Gà ưa sống trong môi trường thoáng mát, không quá lạnh. Bởi vậy, bạn không xây tường quá kín. Chỉ nên xây tường kiên cố 1/2 sau đó bắn lưới bên trên.
  • Lợp mái rộng hơn khung tường chuồng gà 1m để phòng tránh mưa bão, nắng chiếu trực tiếp hay tạt nước mưa vào trong chuồng. Tùy vào chi phí đầu tư của gia chủ để chọn loại mái tôn, bo-ro xi măng hay tôn lạnh…
  • Sân chơi và chuồng gà phải lắp đặt hệ thống thoát nước nhanh chóng, không đọng nước.

Lời kết

Trên đây là bài viết về giống gà lai chọi dành cho bà con đang có nhu cầu muốn nuôi trồng giống gà này. Cảm owb quý bà con đã qua tâm đến. Hãy liên hệ đến công ty gia cầm Quang Thi chúng tôi nhanh nhất nhé.

Thân ái!

 

 

 

 

SHARE